Friday, 27/05/2022|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THCS TÂY ĐẰNG - H.BA VÌ - TP.HÀ NỘI
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các trường THCS Thuần Mỹ, Tòng Bạt, Sơn Đà nỗ lực phân luồng học sinh và ôn thi vào lớp 10 THPT.

Đến thời điểm này là thời điểm gấp rút cho ôn thi vào lớp 10 THPT  cũng như phân luồng học sinh theo kế hoạch, các trường THCS Thuần Mỹ, Sơn Đà, Tòng Bạt đang tích cực chủ động cho các công việc này để đạt hiệu quả cao nhất trong việc thi vào lớp 10 và phân luồng theo chỉ tiêu phòng Giáo dục và Đào tạo huyện giao.

Đầu tiên là việc ôn thi vào lốp 10, năm học này, các học sinh thi 3 môn là Toán, Văn và Ngoại Ngữ, học sinh lớp 9 THCS của 3 nhà trường cũng như học sinh các trường khác trên địa bàn huyện bắt đầu học trực tiếp trở lại từ 8/11/2021. Suốt thời gian đó đến nay, tuy bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng các trường vẫn linh hoạt trong công tác dạy học cho học sinh lớp 9, nhằm đảm bảo việc dạy và học có kết quả tốt nhất.

Trường THCS Thuần Mỹ

 

 Thầy giáo Nguyễn Hữu Ngọc, Hiệu trưởng trường THCS Thuần Mỹ cho biết “Năm học 2021-2022, Trường THCS Thuần Mỹ có 79 học sinh lớp 9, từ sau tết Nguyên đán, số học sinh này đã được nhà trường tăng tốc ôn tập cho kỳ thi vào lớp 10 THPT. Nhà trường yêu cầu giáo viên rà soát kết quả học tập, phân nhóm đối tượng, bố trí ôn tập, củng cố kiến thức và tăng thời gian dạy bổ trợ hợp lý cho học sinh lớp 9.`Nhà trường phân luồng bồi dưỡng với phương hướng chung là tiếp tục nâng cao kiến thức  cho các  học sinh đạt học lực khá trở lên và phụ đạo thêm cho các học sinh có học lực trung bình”.

         

Trường THCS Tòng Bạt

         Đối với trường THCS Tòng Bạt, thầy giáo Phan Quang Hiệp, Hiệu trưởng nhà trường cho biết “Đối với lứa học sinh lớp 9 năm nay các em chịu nhiều thiệt thòi trong công tác học tập, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 từ khi các em học l;ớp 8. Cùng với đó, việc quản lý học tập của con em của nhiều gia đình cũng bị ảnh hưởng do phải phát triển kinh tế gia đình.  Vì vậy việc hổng kiến thức đối với các em là không thể tránh khỏi. Chúng tôi cũng xác định thời điểm ôn tập thi vào lớp 10 THPT nhà trường cần phải nỗ lực không ngừng. Chủ động phân công các giáo viên có kinh nghiệm, kỹ năng, có chuyên môn tốt để ôn tập cho các em. Bên cạnh đó là việc cùng với gia đình có sự trao đổi thưởng xuyên trên các nhóm Zalo của các lớp để từ đó việc học ôn tập sẽ có chung quan điểm, dành tất cả mọi thứ tốt nhất cho các em”.

         

Trường THCS Sơn Đà

          Thầy Nguyễn Quang Hiển, Phó Hiệu trưởng trường THCS Sơn Đà cho biết “Năm học này nhà trường có 4 lớp 9 với 133 học sinh, số lượng lớp 9 tăng 1 lớp so với năm học trước. Đầu tháng 4 này, trường đã tổ chức bồi dưỡng cho các em học sinh. Các ngân hàng đề thi, các dạng toán được chuẩn bị chu đáo để ôn tập cho các em. Việc tổ chức thi thử trong tháng 4 là một việc làm mà trường xác định quan trọng, với kế hoạch thi thử như thi thật trong công tác coi thi, chấm thi sẽ là một bước quan trọng mà trường chủ động, bởi qua đây trường sẽ đánh giá kết quả thật chất. Chúng tôi cũng chỉ đạo là các môn học chính khóa sẽ bố trí thời khóa biểu để em kết thúc sớm, dành nhiều thời gian cho công tác ôn luyện cho các em”.

          3 trường THCS Tòng Bạt, Sơn Đà, Thuần Mỹ những năm qua đều gặp khó khăn trong công tác phân luồng. Nguyên nhân đầu tiên là điểm đầu vào của trường THPT Bất Bạt so với các trường THPT khác trên địa bàn huyện thấp hơn nhiều. Điều nữa là nhiều gia đình vẫn chưa hiểu và đồng thuận trong việc cho con đi học nghề. Điều cuối là hiện nay trường Nghề và giáo dục hướng nghiệp khoảng cách còn xa so với các địa phương này. Nguyên nhân nữa của tình trạng này là do nhận thức của người dân, nhà trường và xã hội đối với công tác phân luồng học sinh sau giáo dục phổ thông chưa đầy đủ. Nhiều phụ huynh còn mang nặng tâm lý coi trọng bằng cấp.

Từ những khó khăn đó, năm nay xác định việc phân luồng là quan trọng, 3 trường ngay khi nhận được kế hoạch, hướng nghiệp, phân luồng của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đều đã quan tâm đến việc này. 3 trường đã chủ động trong việc thông báo kết quả học tập của các em cho gia đình. Chủ động tham mưu cho Đảng, chính quyền các địa phương tăng cường trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền về việc phân luồng học sinh. Cùng với trường Cao đẳng Giao thông Vận tải Trung ương I tổ chức các buổi hướng nghiệp, gặp gỡ, trao đổi thẳng thắn về việc học nghề có lợi ích như thế nào, nhất là học tại trường, sau 3 năm các em cũng có bằng tốt Nghiệp bổ túc THPT, bằng Nghề. Ra trường các em sẽ có điều kiện đi làm ở các doanh nghiệp, nếu có nhu cầu học tiếp các em vẫn có thể học được...

          Từ sự nỗ lực đó, đến hết tháng 3, trường THCS Thuần Mỹ đã có 8/79 em xác định đi học nghề, trường THCS Tòng Bạt là khoảng 20% các em đăng ký, tăng so với năm học trước là hơn 3%, trường THCS Sơn Đà đến nay đạt gần 14%. Từ nay đến hết tháng 6, 3 trường sẽ tiếp tục nỗ lực cùng với gia đình, các trường nghề, các thầy cô giáo để động viên, tuyên truyền, giúp gia đình các em, bản thân các em lựa chọn việc học nghề, học một nghề tốt, giỏi nghề sẽ tạo một đi vững chắc cho tương lai.

          Có thể thấy, với quyết tâm cao, 3 trường THCS Thuần Mỹ, Tòng Bạt, Sơn Đà đang nỗ lực trong cả hai việc là bồi dưỡng thi vào 10 THPT và phân luồng học sinh hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực của gia đình, xã hội trong việc đào tạo nhân lực tại các địa phương này.

                                                                                               Hồng Đạt (Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao Ba Vì)


Tổng số điểm của bài viết là: 41 trong 9 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 24
Tháng 05 : 1.486
Tháng trước : 2.288
Năm 2022 : 10.072
Năm trước : 11.971
Tổng số : 31.452