Sunday, 25/09/2022|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THCS TÂY ĐẰNG - H.BA VÌ - TP.HÀ NỘI
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG THCS TÂY ĐẰNG ỨNG DỤNG DẠY HỌC STEM MÔN LỊCH SỬ - ĐỊA LÍ 6

     STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn và thông qua thực hành, ứng dụng .. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn.

        Giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học. Để giải quyết vấn đề đó, học sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học có liên quan đến vấn đề  (qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ) và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra.

       Hiểu rõ điều đó, cô Nguyễn Hồng Thương cùng học sinh lớp 6A đã thực hiện chủ đề STEM (phân môn Lịch sử): Chế tạo mô hình bánh chưng, bánh giày- Hoa văn trên trống đồng và đồ trang sức thời Văn Lang – Âu Lạc.

       STEM đề cao một phong cách học tập mới cho người học, đó là phong cách học tập sáng tạo. Học sinh lớp 6A vào vai trò của một nhà phát minh, nên  các em  đã  hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; biết cách mở rộng kiến thức;  biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà  các em đang phải giải quyết.

 

        Dạy học STEM chủ đề trên được cụ thể hóa qua các hoạt động:

1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề hoặc nhu cầu thực tiễn

2. Hoạt động 2: Nghiên cứu lý thuyết nền (kiến thức cũ và học kiến thức mới)

3. Hoạt động 3: Đề xuất các giải pháp thực hiện

4. Hoạt động 4: Chọn giải pháp tốt nhất

5. Hoạt động 5: Chế tạo mô hình

6. Hoạt động 6: Thử nghiệm và đánh giá

7. Hoạt động 7: Chia sẻ thảo luận

8. Hoạt động 8: Điều chỉnh thiết kế

           Thông qua tiết học trên,  các em  được trải nghiệm thực tế các kiến thức liên môn Ngữ văn, Công nghệ, Mỹ Thuật để chế tạo mô hình các sản phẩm.  Nhờ đó, thấy được giá trị, ý nghĩa, sự liên kết và ứng dụng thực tế của các kiến thức, kỹ năng đã học thuộc nhiều môn học trong chương trình giáo dục phổ thông nhằm giải quyết nhiều vấn đề trong thực tế.

        Dạy học STEM cung cấp cho học sinh các tình huống, bối cảnh đa dạng và phong phú đòi hỏi sự phát triển, vận dụng nhiều tri thức kĩ năng, cho phép học sinh tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề theo các cách khác nhau nhằm đạt được kết quả tốt hơn; cung cấp cho học sinh cơ hội sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Có thể khẳng định rằng dạy học STEM đã đem lại cho thầy và trò Trường THCS Tây Đằng một trải nghiệm mới mẻ, lí thú và bổ ích.

                                                            Tổ KHXH - Trường THCS Tây Đằng


Tổng số điểm của bài viết là: 79 trong 18 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 28
Hôm qua : 44
Tháng 09 : 3.252
Tháng trước : 4.214
Năm 2022 : 24.585
Năm trước : 11.971
Tổng số : 45.965